Thị trường điện thoại thông minh năm 2015 sẽ như thế nào?

Thứ Hai, 11 tháng 4, 2011

Google và Apple đang trong một cuộc chiến căng thẳng để kiểm sóat thị trường điện thoại thông minh toàn cầu, nhưng liệu cuối cùng hệ điều hành di động nào sẽ rời khỏi đường đua?

Đó là câu hỏi mà hãng Nghiên cứu và phân tích Gartner đang cố gắng giải đáp. Tuy vậy, những tiên đoán gần đây nhất của công ty này đã khiến nhiều người sửng sốt: Thị phần của Microsoft Windows Phone 7 sẽ vượt qua Apple iOS vào năm 2015. Không chỉ có vậy, Gartner còn tin rằng Android sẽ kiểm soát gần 50% thị trường điện thoại thông minh trong vòng 2 năm.

Cũng trong dự đoán đó, Gartner quả quyết rằng Android sẽ có bước tiến từ 38.5% thị phần trong năm nay lên tới mức 49.2% thị phần vào năm 2012. Mức tăng thị phần này gấp đôi của năm 2010 là 22.7%. Không cần nói thì đó hẳn cũng là một kết quả hết sức bất ngờ.

Một điều cũng khó tin không kém đó là iOS sẽ rơi từ đỉnh cao ở mức 19.4% thị phần năm nay xuống còn 18.9% năm tới và chỉ còn 17.2% vào năm 2015. Mặt khác, Windows Phone sẽ tăng trưởng từ 5.6% năm nay tới 10.8% năm tới và cuối cùng là đạt mức 19.5% vào năm 2015. BlackBerry được dự đoán trước với sự sụt giảm nhỏ, từ 13.4% trong năm nay xuống còn 11.1% năm 2015.


Cánh cửa tới tương lai


Dĩ nhiên, đó chỉ là những đánh giá từ phía công ty nghiên cứu về một thị trường còn rất nhiều xáo trộn. Một ví dụ là: Bảy tháng trước, Gartner đã dự đoán rằng Symbian sẽ trở thành hệ điều hành đứng đầu vào năm 2014 với 30.2% thị phần, Windows Phone 7 chỉ có 3.9% thị phần năm 2014, và Apple khiêm tốn hơn với con số 14.9%. Dĩ nhiên, những tiên đoán này đến trước khi Microsoft và Nokia đưa ra thỏa thuận của họ về Windows Phone 7, thực chất là “kết liễu” Symbian.

Một vài giả định thì khó chấp nhận được. Như số liệu của Asymco, Gartner cho rằng Apple hứng thú với duy trì lợi nhuận thông qua tăng trưởng thị phần và RIM sẽ chuyển từ hệ điều hành BlackBerry sang QNX vào năm 2012.

Mặc dù Apple đang thử nghiệm điện thoại giá rẻ và dường như đã có được bài học từ sai lầm trong cạnh tranh với Microsoft trong suốt cuộc chiến giữa Mac và PC nhiều năm nay. Còn Rim chỉ mới mua lại QNX Software năm ngoái. Thì chúng ta vẫn tin rằng sẽ phải mất một thời gian để RIM có thể hoàn toàn tích hợp phần mềm QNX vào trong các thiết bị của hãng. 2012 quả là mốc thời gian đầy tính châm chọc.

Tuy nhiên, những phân tích của Gartner cung cấp một cái nhìn thú vị về tương lai của nền tảng di dộng. Android cho thấy không có dấu hiệu nào của sự sụt giảm, và còn quá sớm để nói mối quan hệ Nokia-Microsoft sẽ ngưng cuộc chơi ra sao. Vẫn luôn còn đó những cơ hội giành lại, sát nhập hoặc hợp tác đang diễn ra trong ngành di động.

Vậy liệu hệ điều hành di động nào mà bạn nghĩ sẽ thống trị thị trường vào năm 2015? Hãy cho chúng tôi biết bạn nghĩ gì thông qua những góp ý của mình.

Tác giả: Ben Parr
Đăng trên trang mạng : Mashable
Share this article on :
 
© Copyright 2010-2011 Viet 2 Tek All Rights Reserved.
Template Design by Herdiansyah Hamzah | Published by Borneo Templates | Powered by Blogger.com.