6 thủ thuật hữu dụng trong Windows

Thứ Hai, 11 tháng 4, 2011

Bạn có biết cảm giác mà bạn có được khi bạnbè, gia đình của bạn thấy bạn làm những điều trên máy tính mà họ chưa từng nhìn thấy trước đó? Nếu bạn đã có những trải nghiệm này, bạn có có biết cảm giác của “sức mạnh người dùng tuyệt vời nhất trên thế giới”. Nhưng nếu bạn chưa có, hãy bắt đầu ngay tại đây. Tri thức chính là sức mạnh.

Đọc sáu mẹo nhỏ này cho Windows 7, Windows Vista, và Windows XP sẽ giúp bạn giúp đỡ bạn bè và gia đình mình.

1.Đừng chỉ phóng to hết cỡ cửa sổ- Hãy sử dụng toàn màn hình

Khi bạn cần một cửa sổ thực sự rộng cho việc xem ảnh và video, đừng chỉ phóng to nó: mà hãy mở toàn màn hình! Đây là mẹo tuyệt vời cho những công việc như xem ảnh và video ở kích cỡ tối đa trong Windows Explorer hoặc Windows Media Player, sử dụng khoảng trống màn hình thường bị khai thác bởi các tiêu đề ở phía trên màn hình và taskbar ở phía dưới. Cách đó đây:

Mở bất kì bức ảnh nào trong Windows Explorer, hoặc mở một bức ảnh hay một đoạn video trong Windows Media Player. Làm một việc như sau:

• Trong Windows 7 và Windows XP, bấm phím F11 trên bàn phím.

Bức ảnh hoặc khung video sẽ được mở rộng tối đa kích cỡ và thanh tiêu đề, taskbar sẽ bị ẩn đi.


Đang xem một bức ảnh trong Windows Explorer ở chế độ xem chuẩn.

Nếu chế độ toàn màn hình không thích hợp và bạn muốn khôi phục cửa sổ về chế độ xem mặc định của nó, nhấn phím Esc (Escape) ở hàng trên của bàn phím.

2.Tùy chỉnh khung giao diện điều hướng (Navigation Pane)

Bạn có thể sử dụng khung giao diện điều hướng (khung giao diện phía bên trái) để tìm file, thư mục và hiển thị liên kết tới các thư mục thường xuyên được sử dụng và các mục khác. Bạn cũng có thể di chuyển hoặc sao chép các mục tới một nơi khác trong khung điều hướng.

Nếu bạn không nhìn thấy khung giao diện điều hướng phía bên trái của cửa sổ khi mở một thư mục, bấm chọn Organize, trỏ tới Layout, và sau đó bấm Navigation pane để hiển thị nó.

Để tùy chỉnh khung giao diện điều hướng trong Windows 7

1. Trong cửa sổ mở một thư mục hoặc thư viện, bấm chọn Organize, và sau đó bấm chọn Folder and search options.
2. Trong hộp thoại Folder Options. Bấm chọn thẻ General, và sau đó làm theo một hoặc cả hai bước sau đây:
  •  Để hiển thị tất cả thư mục trong máy tính của bạn ở trong khung giao diện điều hướng, bao gồm cả các thư mục cá nhân, tích chọn Show all folders, bấm chọn Apply để nhìn thấy thay đổi, sau đó bấm chọn OK.
  •  Để tự động mở rộng khung giao diện điều hướng tới thư mục được chọn trong cửa sổ thư mục, tích chọn Automatically expand to current folder và sau đó bấm chọn OK.

Tùy chỉnh khung giao diện điều hướng trong Windows 7


Thêm cách để tùy chỉnh favorites của bạn trong Windows 7

  • Để thêm một thư mục, một kết quả tìm kiếm được lưu, một thư viện, hoặc ngay cả một ổ đĩa như một yêu thích, hãy thả nó vào khu vực Favorites trong khung giao diện điều hướng. Chú ý: Bạn không thể thêm một file riêng lẻ vào Favorites, nhưng bạn có thể thêm chúng vào bất kì thư mục nào trong Favorites.
  • Để thay đổi thứ tự của favorite, kéo thả một favorite tới một vị trí mới trong danh sách.
  • Để khôi phục lại favorite mặc định trong khung giao diện điều hướng, bấm chuột phải Favorites, và sau đó bấm chọn Restore Favorite Links.
  • Để xem thư mục nơi mà favorites của bạn được lưu trữ, bấm chọn Favorites trong khung giao diện điều hướng. Favorites được lưu trữ như một phím tắt (shortcut).
  • Để xóa một favorite, bấm chuột phải vào favorite đó, sau đó bấm chọn Remove. Việc này sẽ xóa favorite từ khung giao diện điều hướng-nó sẽ không xóa file hoặc thư mục mà phím tắt đó trỏ tới.


Khu vực Favorites của khung giao diện điều hướng trong Windows 7

Thêm các thư mục và file trong Windows Vista

Trong Windows Vista, ban có thể thêm các thư mục tới Favorite Links trong khung giao diện điều hướng bởi vậy bạn có thể mở chúng từ bất kì cửa sổ thư mục nào tại mọi thời điểm. Để làm điều này, đầu tiên mở một thư mục bao gồm cả những thư mục phụ mà bạn muốn thêm. Sau đó đơn giản kéo thả biểu tượng của chúng từ thư mục gốc tới nơi mà bạn muốn ở trong khung giao diện điều hướng. Bạn cũng có thể bấm chọn Folders ở phía dưới của khung giao diện và thả một thư mục từ danh sách các thư mục ở trên vào trong khu vực Favorite Links của khung giao diện. Chú ý: Bạn không thể thêm các file riêng lẻ tới Favorite Links, nhưng bạn có thể thêm chúng tới bất kì thư mục nào ở Favorite Links.


Thư mục Pictures trong Windows


3. Đính một chương trình hay các mục tới Windows 7 Taskbar

Bạn biết điều gì sẽ tạo nên một thanh taskbar tuyệt vời? Một nơi bạn có thể đính các ứng dụng yêu thích của mình hay các file mà bạn có thể mở chúng một cách nhanh chóng từ bất kì một cửa sổ nào tại bất kì lúc nào? Đoán thử xem đó là gì? Bạn có thể.
Trong Windows 7, bạn có thể đính các phím tắt cho favorite hoặc các file vừa mới được sử dụng, các thư mục, và các trang web tới Jump Lists để mỗi thứ của những chương trình đó tới thanh taskbar. Tìm hiểu thêm về Jump Lists.

Đính một chương trình vào thanh Taskbar

Để đính phím tắt của một chương trình tới thanh taskbar, làm theo một trong các bước sau:

  • Nếu chương trình đang chạy, chuột phải vào nút chương trình trên thanh taskbar (hoặc thả nút về phía desktop) để mở Jump List của chương trình, sau đó bấm chọn Pin this program to taskbar.
  • Hoặc nếu chương trình hiện thời không chạy, bấm chọn Start, tìm biểu tượng của chương trình, chuột phải vào biểu tượng, và sau đó bấm chọn Pin to Taskbar.
  • Bạn cũng có thể đính một chương trình bởi việc thả phím tắt của chương trình từ desktop hoặc Start menu tới thanh taskbar.

Đang đính một chương trình tới thanh taskbar

4.Tùy chỉnh thanh Quick Lauch trong Windows XP

Trong Windows XP, tùy chỉnh Quick Lauch Bar cũng giúp bạn thuận tiện hơn trong việc chọn nhanh chương trình yêu thích của mình, các thư mục và file. Quick Lauch Bar còn sử dụng được từ hầu hết các cửa sổ, bởi vậy nó là một cách thủ công để mở ứng dụng và các file mà bạn vừa sử dụng.

Nếu Quick Lauch Bar không hiển thị ở bên phải nút Start , bạn sẽ cần phải bật nó lên. Để làm vậy, bấm chuột phải vào một khu vực trống của taskbar. Di chuột trỏ qua Toolbars, sau đó bấm chọn QuickLauch. Quick Lauch Bar sẽ xuất hiện trên thanh taskbar của bạn.


Quick Lauch Bar trên thanh taskbar của Windows XP

Để thêm một phím tắt chương trình tới Quick Lauch Bar, bấm chọn nút Start, bấm chọn All Programs, sau đó bấm chọn và thả ứng dụng bạn muốn tới Quick Lauch Bar. Thả nút chuột và biểu tượng của ứng dụng sẽ xuất hiện trong Quick Lauch Bar.

Để thêm một thư mục hoặc phím tắt file tới Quick Lauch Bar, mở Windows Explorer, điều hướng tới thư mục, thư mục phụ, hoặc file riêng lẻ mà bạn muốn, bấm chuột và thả thư mục hoặc file mà bạn muốn tới Quick Lauch Bar. Thả nút chuột và biểu tượng của thư mục hoặc file sẽ xuất hiện trong Quick Lauch Bar.

Để xóa một phím tắt từ Quick Lauch Bar, chuột phải trên biểu tượng Quick Lauch Bar của ứng dụng, thư mục, hoặc file mà bạn muốn xóa và lại chuột phải lên nó, bấm chọn Delete, sau đó bấm chọn Yes khi được hỏi nếu bạn thực sự muốn xóa phím tắt. Chú ý: Mặc dù phím tắt đã được xóa khỏi Quick Lauch Bar, ứng dụng hiện thời, thư mục, hoặc file vẫn không bị xóa khỏi máy tính của bạn.

5.Sắp xếp các cửa sổ trên desktop của bạn

Trong Windows, bạn có thể sắp xếp các cửa sổ sát bên cạnh nhau (side by side), điều mà có thể đặc biệt hữu ích khi so sánh hai tài liệu hoặc khi chuyển các file từ một địa điểm này tới một địa điểm khác. Chú ý: Nếu bạn đang sử dụng một thiết lập không quy chuẩn (như là hai màn hình), thủ thuật trên có thể sẽ không làm việc như dự kiến.

Windows 7

  1. Thả thanh tiêu đề của một cửa sổ tới sát bên trái hoặc bên phải của màn hình đến khi đường biên ngoài của của sổ được mở rộng xuất hiện.
  2. Thả chuột để mở rộng cửa sổ.
  3. Lặp lại bước 1 và với một cửa sổ khác sao cho sắp xếp các cửa sổ sát cạnh nhau.Để phục hổi một cửa sổ về kích cỡ ban đầu bấm chọn nút Maximaze ở thanh tiêu đề của cửa sổ và cửa sổ sẽ mở rộng kích thước toàn bộ.

Nút Maximize

Tìm hiểu thêm về quản lý nhiều cửa sổ trong Windows 7.

Mẹo: Để canh một cửa sổ đang hoạt động về sát các bên của desktop sử dụng bàn phím, bấm:
Phím biểu tượng Windows + phím mũi tên trái hoặc
Phím biểu tượng Windows+phím mũi tên phải


Đang xem cửa sổ chế độ side by side trong Windows

Windows Vista và Windows XP

Trong Windows Vista và Windows XP, thật dễ dàng để hiển thị bất kì hai (hoặc nhiều hơn) các cửa sổ sát cạnh nhau (side by side) trên desktop, tất cả đều có kích thước tương tự. Bấm và giữ phim Ctrl và bấm chọn hai hay nhiều hơn của các nút cửa sổ trên thanh taskbar mà bạn muốn mở. Thả phím Ctrl, chuột phải, và sau đó là một trong các bước sau:
• Người dùng Windows Vista, click Show Windows Side by Side.



Windows Vista, Lệnh Show Windows Side by Side


Windows XP, lệnh Tile Vertically.

6.Tổ chức các file của bạn vào trong một nhóm

Windows cung cấp đa dạng các lựa chọn cho việc sắp xếp các thư mục và file bằng nhiều cách mà làm việc tốt nhất cho bạn.

Windows 7

Cách dễ nhất và hiệu quả nhất để sắp xếp mọi thứ của bạn trong Windows 7 là sử dụng sắp xếp file trong các thư viện của bạn.

Bạn có thể sắp xếp các file trong thư viện Documents ví dụ theo tên tác giả, hoặc bạn có thể sắp xếp thư viện Music theo tên nghệ sĩ nếu bạn đang tìm một album hoặc một bản nhạc của một ban nhạc đặc biệt.

Để sắp xếp một thư viện

1. Trong thanh taskbar, bấm chọn nút Windows Explorer.
2. Trong khung giao diện điều hướng (khung phía bên trái), bấm chọn một thư viện (ví dụ như Music).
3. Trong khung giao diện thư viện (phái trên danh sách file), bấm chọn thực đơn Arrange by, và sau đó chọn một thuộc tính. Lấy ví dụ, trong thư viện Music, bạn có thể chọn Artist để có thể nhanh chóng sắp xếp bộ sưu tập nhạc của bạn theo tên nghệ sĩ.


Thực đơn “Arrange by”

4. Khi bạn sắp xếp các file của mình, Windows không chỉ đặt các file của bạn theo một thứ tự khác. Thay vào đó, chúng được đưa ra theo một cách hoàn toàn khác. Việc sắp xếp công việc khác nhau dựa trên cái mà bạn đã chọn. Lấy ví dụ, sắp xếp các bức ảnh của bạn theo tháng sẽ đặt những bức ảnh của bạn vào trong các ngăn xếp giống như này:


Files được sắp xếp trong “ngăn xếp”

Việc sắp xếp theo ngày đặt chúng vào trong các nhóm, giống như này:


Files được sắp xếp trong “các nhóm”

Có bốn thư viện mặc định trong Windows 7, mỗi thư viện có các kiểu sắp xếp đặc biệt riêng của chúng. Bạn cũng có thể tạo một thư viện mới và lựa chọn những kiểu sắp xếp thích hợp cho chúng.

Để biết thêm thông tin về các thư viện, xem Làm việc với các thư viện.

Windows Vista:

Mở một thư mục mà bao gồm vài thư mục phụ khác và các loại file. Bấm chuột phải vào bất kì khoảng trống nào trên khung nội dung của cửa sổ, trỏ tới Group By, sau đó bấm chọn vào lựa chọn sắp xếp của bạn.


Lệnh Group by trong Vista.

Windows XP

Mở một thư mục bao gồm vài thư mục phụ khác và các loại file. Bấm chuột phải vào khoảng trống bất kì trong khung nội dung của cửa sổ, trỏ tới Arrange Icons By, và sau đó bấm chọn Show in Groups. Để sắp xếp nội dung của cửa sổ, lại bấm chuột phải vào một khoảng trống bất kì trên khung nội dung của cửa sổ, trỏ tới Arrange Icons By, và sau đó bấm chọn Name, Size, Type, hoặc Modified (Các lựa chọn có thể thay đổi dựa trên nội dung).


Lệnh Arrange icons by trong Windows XP

Một vài mẹo trong các mẹo này được lấy từ sách, Windows XP Killer Típ của Kleber Stephenson, ISBN 073571357X. Được đăng ở đây với sự cho phép của công ty Pearson Education.

Bài viết được đăng trên trang : Microsoft
Share this article on :
 
© Copyright 2010-2011 Viet 2 Tek All Rights Reserved.
Template Design by Herdiansyah Hamzah | Published by Borneo Templates | Powered by Blogger.com.