Trang facebook cá nhân của bạn phiền phức đến mức nào?

Chủ Nhật, 20 tháng 2, 2011

Socioclean rà soát những bài viết, nhóm, ảnh mô tả trong trang Facebook của bạn, rồi cảnh báo cho bạn về bất kỳ điều gì không hợp lệ.

Ý tưởng thiên tài: Trong một nghiên cứu tương tác mang tên Harris được thực hiện năm 2009 của trang CareerBuilder.com, 45% các nhà quản lý được hỏi đã sử dụng các mạng xã hội để thẩm tra lý lịch các ứng cử viên đến xin việc. 35% trong số đó đã quyết định không thuê 1 người dựa trên những gì họ đã tìm thấy trên internet. Khi nghiên cứu này bắt đầu tạo nên sức ép (đối với những người đi xin việc), Priyanshu Harshavat bắt đầu nghĩ cách làm sao để giúp họ đảm bảo các trang thông tin trên mạng xã hội trước khi họ bị kiểm tra chính thức bởi các nhà tuyển dụng tiềm năng. Kết quả là Socialclean, 1 chương trình quét các hồ sơ xã hội trong 5000 từ và cụm từ mang tính chủng tộc, thô tục, liên quan đến rượu và nghiện hút.

Sau khi người sử dụng cho phép chương trình thâm nhập vào trang Fabook của họ ( hiện tại Socioclean chỉ được phép dùng cho Facebook, các mạng xã hội khác thì đang trong quá trình thương lượng), người đó sẽ nhận được một thư phân loại và một danh sách các mục không thích hợp trong trang cá nhân của họ. Mỗi mục sẽ có một đường link dẫn đến phần đó trên facebook để họ có thể dễ dàng xóa đi ngay.

Như một người sử dụng bình thường, tôi đã rất bất ngờ khi thấy biết bao nhiêu thuật ngữ được đánh dấu mà Socioclean đã tìm thấy / đào xới được từ trang cá nhân của tôi. Những tin nhắn trên tường do những người khác để lại chính là những lỗi lớn nhất của tôi ( tôi có những lỗi cho những từ “bia”, “chè chén say sưa” và “địa ngục”…..) Chương trình cũng nhắc nhở tôi về nhóm “ Aaron Burr, you son of a b**ch” mà tôi đã thỉnh thoảngtham gia hồi còn là sinh viên năm nhất. Tôi đã đăng một tin nhắn trạng thái hơi khó chịu trên trang cá nhân trước khi thử chương trình này, ngây thơ nghĩ rằng nó sẽ chẳng có gì nhiều để phát hiện ra, nhưng trái lại, nó đã tìm kiếm khá tốt. Hầu hết những vi phạm của tôi đều là những điều tôi chẳng bao giờ để ý đến, và rất nhiều là hoàn toàn vô tội – chẳng hạn như bàn tán về một “đám cháy” tốt lành lại bị đánh dấu là mang tính “hung hăng hiếu chiến”. Tuy nhiên chương trình này rõ ràng là đã không bỏ lỡ bất kỳ điều gì. Đủ để chấm cho nó 1 điểm D toàn diện. Các trang thương mại như reputation.com và brand-yourself cũng giúp đánh bóng danh tiếng trực tuyến, nhưng họ lại dùng cách tiếp cận SEO đẩy xuống các thông tin tiêu cực và đưa lên trên các kết quả tìm kiếm thông tin tích cực cho tên của bạn. Socioclean là dịch vụ duy nhất mà chúng ta biết rằng tập trung vào việc xóa hẳn đi những mục chướng tai gai mắt từ trang mạng xã hội của bạn.

Tôi và khoảng 5000 người khác đã sử dụng trang cá nhân của mình thông qua chương trình này mà không phải trả phí. Để có thể sinh lời, hiện tại công ty đang tranh thủ các đối tác là các trang web việc làm và hò hẹn. Họ hy vọng sẽ đưa ra một nhóm trang cá nhân xã hội như một sự lựa chọn cho những người đi xin việc và những người hẹn hò để giúp họ thành công hơn trong việc sử dụng các dịch vụ trực tuyến tương ứng. Các nhà phát triển của Socioclean cũng đã tạo ra một phiên bản sản phẩm dành cho các nhà tuyển dụng, những người muốn nhân viên của họ tự kiểm soát các trang cá nhân. Còn một nguồn lợi tức tiềm năng nữa, đó là bán giấy phép cho các trường đại học được sử dụng trong các phòng ban nghiệp vụ. Một vài trường đại học đã bày tỏ mối quan tâm đến việc chau chuốt cho hồ sơ cá nhân trực tuyến của các sinh viên đã tốt nghiệp. Chẳng hạn như trường đại học Syracuse đã chi trả dài hạn cho Brand-yourself để làm hồ sơ cho 4100 sinh viên năm cuối của trường.

Thậm chí nếu nhà trường quyết định dạy các sinh viên đặt trang facebook ở chế độ bảo mật thay vì làm tương tự với Socioclean, vẫn có đủ các tình huống có thể xảy ra, khi một hồ sơ cá nhân “sạch bóng” là vô cùng quan trọng – như trong đơn xin vào các trường đại học, đơn xin việc, hẹn hò và các mạng xã hội chuyên nghiệp – để giữ cho Socioclean hoạt động.

Tác giả: Sarah Kessler

Được đăng trên trang mạng: Mashable.com
Share this article on :
 
© Copyright 2010-2011 Viet 2 Tek All Rights Reserved.
Template Design by Herdiansyah Hamzah | Published by Borneo Templates | Powered by Blogger.com.