Ubuntu Linux 11.04 nhắm tới người dùng Windows phổ thông

Thứ Hai, 25 tháng 4, 2011

Bạn có phải là người sử dụng Windows không phải vì bạn thích nó hay do có những ứng dụng đặc biệt chỉ chạy được trên Windows nên bạn mới phải dùng,hoặc đó là tất cả những thứ bạn tìm thấy trên máy tính của bạn? Nếu điều đó miêu tả đúng với bạn thì Cannonical, công ty chủ quản của Ubuntu sẽ rất hy vọng bạn dùng thử phiên bản Linux để bàn Ubuntu 11.04 của họ.


Khi tôi nói chuyện với người quản lý marketing của Canonical Gerry Carr, tôi đã không mong đợi anh ta sẽ nói như thế. Vài năm trước, các nhà cung cấp Linux để bàn đã không thật sự cố gắng để đương đầu với Windows. Tôi nghĩ rằng các phiên bản Linux để bàn đều rất tuyệt. Tôi đang viết bài viết này trên bản Mint 10, một biến thể của Ubuntu, ngoài ra tôi cũng sử dụng openSuSe 11.4, Fedora 14, cũng như MEPIS 8.0 trên vài chiếc PC và laptop khác. Nhưng tôi biết hầu hết mọi người đang sử dụng Windows bởi vì nó đã được cài sẵn trên máy tính của họ. Carr nghĩ rằng Ubuntu 11.04 với giao diện desktop mới và một vài thủ thuật, hệ điều hành này có thể thu hút được đa số người dùng Windows phổ thông.

Anh ta nói với tôi Cannonical đang tập trung “ thay đổi Ubuntu để bắt kịp xu hướng thị trường”. Dĩ nhiên, Ubuntu sẽ bảo mật tốt hơn; đơn giản vì nó là mã nguồn mở nhưng Ubuntu và các bản phân phối Linux để bàn khác, còn chưa đủ lý do thuyết phục với người dùng Windows - những người không bao giờ quan tâm đến hệ thống điều hành. Chúng tôi cần phát triển một sự lựa chọn tốt hơn cho những người dùng Windows mặc định. Chúng tôi cần phá vỡ bức tường tù túng về thói quen sử dụng Windows mà bấy lâu nay họ vẫn làm ” Đó là cách để Canonical chọn giao diện Unity.

Bên cạnh việc có một giao diện không giống như hầu hết các phiên bản của Windows và Linux, Unity còn ý định hướng bạn làm việc theo một cách khác. Ví dụ, Carr nhấn mạnh rằng trong khi bạn thường sử dụng cả thư mục và file để quản lý tệp tin của mình thì trên Ubuntu bạn không cần phải làm thế . “Tìm kiếm sẽ trở nên cần thiết cho việc chúng ta quản lý Ubuntu như thế nào. Bạn không cần phải nhớ nơi mà bạn đặt các tệp tin của mình nữa. Unity sẽ chịu trách nhiệm tìm kiếm chúng cho bạn.”


Một thay đổi khác nữa là cách bạn làm việc với các ứng dụng đang hoạt động. Với các chỉ dẫn của Unity, ứng dụng quản lý icon cho phép bạn thấy và làm việc với những chương trình đang được kích hoạt, bạn có thể sử dụng các chức năng của ứng dụng mà không cần thu nhỏ một chương trình và phóng to một chương trình khác. Bởi vậy, “Nếu bạn đang chơi nhạc qua Banshee , bạn có thể dùng chương trình quản lý âm lượng để lựa chọn bản nhạc, hơn là việc bạn phải vào Banshee . Chỉ dẫn xã hội sẽ giúp bạn truy cập tất cả tin nhắn tức thời và email theo cùng một cách”.



Unity - “Xạ thủ đầu tiên”.

Ý tưởng về một giao diện không phá hỏng cách bố trí thể hiện thông tin và quản lý này, theo lời Carr, đến từ một trò chơi games bắn súng.. “Bạn muốn biết bạn có bao nhiêu đạn, bạn muốn biết đồng đội của bạn đang nói gì, nhưng tại cùng một thời điểm sự chú ý của bạn vẫn được tập trung vào công việc bạn đang làm.”

Cũng theo Carr, cả người dùng Windows và Linux, trong một cuộc thử nghiệm, đều rất thích giao diện Unity. “Nó thật khác lạ, và dĩ nhiên họ không thấy nó khó sử dụng. Phản hồi rất tích cực và họ thấy được rằng chỉ với một bước thay đổi nhỏ có giá trị đã đem lại lợi ích lớn.”

Tóm lại đây là một phiên bản để bàn mà bạn “không bằng 1 nhà điều hành nhưng hơn một người sử dụng bình thường."Về cá nhân, tôi không quan tâm đến điều đó. Song tôi sẽ không trở thành một người sử dụng Linux nếu phần mềm này không được như thế. Nói chung, người dùng Linux rất yêu thích việc nhúng tay vào hệ thống bên trong. Nếu chúng ta nói chuyện về xe hơi thay vì hệ điều hành, những người học cách sử dụng Linux-nhóm người dùng Linux cũ sẽ là nhóm người vận hành tất cả máy móc của họ bằng sự chuyển giao công nghệ bằng tay, giống như ô tô thể thao. Song Unity không có ý nghĩa với chúng ta nhiều như nó đã có với những người sử dụng Windows và những người chỉ muốn máy tính của họ hoạt động suôn sẻ nhất có thể. Vì thế, Unity có thể trở thành chính xác những gì mọi người muốn… nếu mọi người có thể thấy được điều đó.

Tôi đã hỏi Carr rằng Canonical có kế hoạch ra sao trước việc Ubuntu có nhiều người dùng hơn, và anh ấy nói với tôi rằng công ty đã có các thỏa thuận sản xuất thiết bị với số lượng khổng lồ. Vì thế, bạn có thể kì vọng sẽ thấy nhiều hơn nữa máy vi tính và laptop cài đặt sẵn Ubuntu được bày bán trên thị trường vào đầu tháng 5 tới.

Bắt đầu từ tháng Năm tới, những người dùng Ubuntu tương lai cũng sẽ “có thể truy cập vào Ubuntu.com và sử dụng hệ thống Ubuntu trực tuyến với phiên bản 2D của Ubuntu 11.04 dựa trên công nghệ điện toán đám mây ”. Tựu chung lại, Carr kết luận: “Chúng tôi đang cố gắng phá vỡ tất cả mọi rào cản, đặc biệt là với người dùng Windows và chúng tôi nghĩ bản dùng thử trực tuyến sẽ là một sự tăng tốc đột phá.”

Tôi sẽ trả tiền để dùng thử phiên bản này. Chắc chắn đó là một cách khác để đem đến cho người dùng Windows một trải nghiệm desktop mới. Trong công việc của tôi với Unity, tôi phải nói rằng tôi thích nó hơn tôi nghĩ, và tốc độ của nó nhanh đến kỳ diệu, đặc biệt khi đó mới chỉ là bản beta. Tôi cho rằng có lẽ Ubuntu sẽ thực sự sẽ thu hút một số lượng đáng kể người dùng Windows chuyển sang dùng Linux.

Tác giả: Steven

Được đăng trên trang mạng: ZDnet
Share this article on :
 
© Copyright 2010-2011 Viet 2 Tek All Rights Reserved.
Template Design by Herdiansyah Hamzah | Published by Borneo Templates | Powered by Blogger.com.